ข่าวโอลิมปิก 2012 ไอบาฟ้อง BBC กล่าวหารับใต้โต๊ะ 300 ล. 12bet 14/08/2555
Aug 14, 2012 Posted by hottips in มอเตอร์สปอร์ต (จำนวนผู้ชม 477 views)

สหพันธ์มวยนานาชาติ หรือไอบา ตัดสินใจฟ้องสถานีโทรทัศน์ BBC ของอังกฤษ หลังนำสารคดีอื้อฉาวเรื่องที่อาเซอร์ไบจานให้สินบนกว่า 300 ล้านบาท เพื่อซื้อเหรียญทอง 2 เหรียญ จากกีฬามวยในลอนดอนเกมส์มาออกอากาศซ้ำอีกเมื่อคืนวันศุกร์ หลังจากที่เคยออกอากาศครั้งแรกมาแล้วเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว โดยประธานไอบายืนยันว่าทั้งไอบา และโอลิมปิกสากลได้สอบสวนเรื่องนี้แล้ว แต่ไม่พบหลักฐานอะไร แต่ BBC ก็ยังนำมาออกอากาศอีก จึงต้องนำเรื่องขึ้นฟ้องร้องต่อศาล

หลังจากที่ตกเป็นข่าวอื้อฉาวกรณี ต้องมีการกลับคำตัดสินการชกมวยสากลในโอลิมปิก 2012 กันไปหลายคู่ และตกเป็นเป้าการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่โปร่งใสในการตัดสิน ในที่สุดสหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบา) ก็ตัดสินใจฟ้องร้องสถานีโทรทัศน์ BBC ของอังกฤษ หลังจากที่ออกอากาศสารคดีเรื่องเงินสามารถซื้อเหรียญทองในลอนดอนเกมส์ได้อีก ครั้ง

ก่อนหน้านี้ BBC เคยเสนอสารคดีเรื่องอาเซอร์ไบจานได้จ่ายเงินจำนวน 10 ล้านเหรียญ หรือราว 320 ล้านบาท ให้แก่ไอบาเพื่อแลกกับเหรียญทอง 2 เหรียญ ในโอลิมปิก 2012 โดยได้ออกอากาศไปเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว และได้นำมาออกอากาศซ้ำเมื่อคืนวันศุกร์ ซึ่งเป็นคืนก่อนหน้ารอบชิงชนะเลิศจะมีขึ้นในวันเสาร์และวันอาทิตย์

นายอู๋ชิงกั๊ว ประธานไอบา ชาวไต้หวัน ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ถึงเรื่องนี้ว่า ทั้งไอบาและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้สอบสวนเรื่องนี้หลังจากที่ BBC ได้เสนอสารคดีเรื่องนี้ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ก็ไม่พบหลักฐานอะไรมาสนับสนุนข้อกล่าวหา แต่ BBC ก็ยังนำเรื่องนี้มาออกอากาศซ้ำอีก โดยไม่ได้บอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่จริง ดังนั้น ไอบาจึงได้ติดต่อสำนักกฎหมายพีเอสบี ในลอนดอน เพื่อเริ่มดำเนินการฟ้องร้อง BBC ต่อไป โดยนายอู๋ชิงกั๊ว กล่าวในท้ายแถลงการณ์ว่า เขาได้ทำงานอย่างหนักมาตลอด 6 ปี เพื่อกวาดล้างเรื่องนี้ หลังจากการคอรัปชันที่เกิดขึ้นกับผู้บริหารชุดก่อน และรู้สึกผิดหวังและเสียใจมากกับสิ่งที่ BBC ทำขึ้น

สำหรับนักมวยของอาเซอร์ไบจานนั้น ปรากฏว่าทั้งมาโกเมดราซุล เมดชิดอฟ ในรุ่นซุปเปอร์ เฮฟวีเวท กับเทย์เมอร์ มามมาดอฟ ในรุ่นเฮฟวีเวท แพ้ในรอบรองชนะเลิศเมื่อคืนวันศุกร์ทั้งคู่ ได้ไปเพียงแค่ 2 เหรียญทองแดงเท่านั้น

ข่าวอื่นๆ
แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเรื่อง "ข่าวโอลิมปิก 2012 ไอบาฟ้อง BBC กล่าวหารับใต้โต๊ะ 300 ล. 12bet 14/08/2555"